Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện

ASLAW

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện

Khi doanh nghiệp đã đạt được thành công nhất định ở địa bàn nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì việc mở rộng là tất yếu. Tuy nhiên, thủ tục thành lập doanh nghiệp đã phức tạp, việc thành lập văn phòng đại diện cũng không đơn giản hơn là mấy. Chính vì vậy mà doanh nghiệp nên tham khảo dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của các công ty luật uy tín chuyên tư vấn, giúp đỡ về việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam và quốc tế.

Văn phòng đại diện

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh Nghiệp 2022, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Mục đích của việc thành lập văn phòng đại diện

Khi thành lập văn phòng đại diện, theo quy định của pháp luật, văn phòng đại diện sẽ có quyền thực hiện nghiên cứu thị trường, hoạt động như một văn phòng liên lạc và xúc tiến đầu tư cho công ty mẹ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng văn phòng đại diện sẽ không được quyền tự tạo lợi nhuận hoặc ký kết hợp đồng trực tiếp. Ngoài ra, văn phòng đại diện cũng không được phép xuất hóa đơn.

Đối tượng phù hợp với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện

Các đối tượng phù hợp với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện là:

  • Công ty mẹ ở Việt Nam muốn tiếp cận thị trường, tìm đối tác mới
  • Thương nhân nước ngoài muốn nghiên cứu, thâm nhập thị trường Việt Nam

Ngoài ra, các doanh nghiệp đang gặp các khó khăn sau đây cũng có thể cần sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện:

  • Rào cản ngôn ngữ, không biết tiếng Việt;
  • Không nắm được các điều kiện để được thành lập văn phòng đại diện;
  • Hồ sơ phức tạp, không biết cách thẩm định và xem xét hồ sơ;
  • Đăng ký văn phòng đại diện qua mạng nhưng không có tài khoản;
  • Tại Việt Nam chưa có cơ quan chuyên trách để hướng dẫn nhà đầu tư;
  • Không có đội ngũ chuyên nghiệp để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến pháp lý;

Điều kiện để được mở văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Đầu tiên, để có thể thành lập văn phòng đại diện, trước hết chủ doanh nghiệp cần phải có 1 công ty riêng, có tư cách pháp nhân đầy đủ. Ngoài ra, các điều kiện cần thiết khác để mở văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:

  • Công ty mẹ phải hoạt động từ 1 năm trở lên.
  • Người đại diện pháp luật của công ty mẹ ở nước ngoài không được làm trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam.
  • Thời hạn của hợp đồng thuê văn phòng có thời hạn tối thiểu là 1 năm.
  • Thời hạn hiệu lực tối đa của giấy phép văn phòng đại diện là 5 năm. Thời hạn cấp giấy phép văn phòng đại diện tùy thuộc vào thời hạn của giấy phép công ty mẹ, tình hình tài chính của công ty mẹ, xét cấp của cơ quan chức năng,….
  • Trưởng văn phòng đại diện là người nước ngoài phải xin giấy phép lao động khi làm việc tại Việt Nam.

Hồ sơ cần thiết để thành lập văn phòng đại diện

Để thành lập văn phòng đại diện, các tài liệu sau là cần thiết:

  • Hộ chiếu người đứng đầu Văn phòng đại diện.
  • Giấy phép kinh doanh công ty mẹ.
  • Báo cáo tài chính có kiểm toán năm gần nhất của công ty mẹ.
  • Hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện.
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu.

Điểm giống nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện

Cần lưu ý rằng chi nhánh và văn phòng đại diện là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên, hiện nay, nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa các khái niệm này.

Điều này là bởi vì các điểm giống nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện bao gồm:

  • Cả hai đều là đơn vị phụ thuộc của công ty, doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện ở trong cùng tỉnh thành, trong nước cũng như nước ngoài.
  • Cả hai đều hoạt động nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức đó, được nhận ủy quyền của người đứng đầu tổ chức hay chủ doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch của văn phòng đại diện và chi nhánh.
Đăng ký ngay Liên hệ tư vấn
Liên hệ ngay để được tư vấn

Liên hệ

  • ASLAW
  • 0914195266
  • 0914195266

    Xem thêm bài viết khác
    Nghĩa vụ tuân thủ các chuẩn mực tài chính đối với doanh nghiệp Việt Nam

    Nghĩa vụ tuân thủ các chuẩn mực tài chính đối với doanh nghiệp Việt Nam

    Việc tuân thủ các chuẩn mực tài chính đối với doanh nghiệp Việt Nam là rất quan trọng, nhằm bảo vệ uy tín doanh nghiệp khi hoạt động, tránh khỏi các án phạt hành chính. I. Báo Cáo Tài Chính […]

    Chính sách thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam

    Chính sách thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam

    Việt Nam áp dụng một hệ thống thuế đa dạng với nhiều quy định và chính sách riêng biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này tạo ra một hệ thống pháp lý phức tạp, đòi hỏi sự […]

    ASL LAW – Dẫn đầu trong tư vấn đầu tư ra nước ngoài

    ASL LAW – Dẫn đầu trong tư vấn đầu tư ra nước ngoài

    Trong thời kỳ toàn cầu hóa, việc đầu tư ra nước ngoài không chỉ là cơ hội mở cửa cho doanh nghiệp mà còn là bước quyết định quan trọng để mở rộng tầm nhìn và phát triển. Cùng với […]

    KHÁCH HÀNG CỦA ASLAW
    LIÊN HỆ VỚI ASLAW