Góc nhìn trái chiều về đề xuất bổ sung, tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có đường và bia rượu tại Việt Nam

ASLAW

Góc nhìn trái chiều về đề xuất bổ sung, tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có đường và bia rượu tại Việt Nam

Là một phần trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030, Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam gồm 4 nhóm chính sách lớn, điều chỉnh sự vận hành và quản lý hệ thống thuế của Việt Nam đã được ban hành lấy ý kiến người dân, chuyên gia để sửa đổi, bổ sung Dự thảo Luật.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 thay thế cho Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1999, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi năm 2003, Luật sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thuế GTGT năm 2005. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 đã được sửa đổi, bổ sung 4 lần tại Luật số 70/2014/QH13, Luật số 71/2014/QH13, Luật số 106/2016/QH13, Luật số 03/2022/QH15.

Đề xuất bổ sung, tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có đường và bia rượu tại Việt Nam thuộc nhóm Chính sách 2 của Dự thảo Luật: Điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe, một số mặt hàng nhằm góp phần bảo vệ môi trường

Hướng chính sách này là nghiên cứu bổ sung áp dụng thuế tuyệt đối, áp dụng kết hợp giữa thuế suất theo tỷ lệ và mức thuế tuyệt đối đối với một số mặt hàng; tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khoẻ (thuốc lá, rượu, bia) để hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng; điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng thân thiện với môi trường và khắc phục bất cập phát sinh trong thực tế.

Đề xuất áp thuế đối với đồ uống có đường

Một nội dung chính đáng lưu ý trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023 là bổ sung đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Bộ Tài chính, nhiều bên đang phản đối việc bổ sung, áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường vì chưa có chứng minh khoa học nào rằng việc uống đồ uống có đường góp phần gia tăng tình trạng béo phì, thừa cân và các bênh lý liên quan, tương tự khác trong xã hội Việt Nam.

Nhiều chuyên gia trong giới doanh nghiệp và cả người dân đều đã bày tỏ phản đối mãnh liệt đối với đề xuất này, do đề xuất này chưa có căn cứ khoa học và thực tiễn chứng minh sự liên hệ trực tiếp giữa đồ uống có đường và các bệnh lý như Bộ Tài chính đề xuất.

Qua đó, không có cơ sở để khẳng định rằng việc áp thuế sẽ có tác dụng giảm tình trạng thừa cân, béo phì như đề xuất khi mà xã hội Việt Nam hiện nay còn có nhiều loại sản phẩm có đường khác, hàm lượng calo cao nhưng không bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc giảm một số loại đồ uống có đường theo lí do này là không đủ sức thuyết phục khi không thể làm toàn diện, bao quát được.

Ngoài ra, việc đánh thuế đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn cũng sẽ có tác động tiêu cực đến khối doanh nghiệp sản xuất đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn và người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm đó. Bởi lẽ khi thuế tiêu thụ được áp, doanh nghiệp buộc phải gia tăng giá thành sản phẩm bán cho người tiêu dùng cuối cùng và qua đó, ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu của người dân.

Người dân nhận thức được giá đồ uống có đường tăng cao cũng sẽ không mua sản phẩm với số lượng nhiều như trước, thậm chí chuyển sang các loại đồ uống khác không bị ảnh hưởng về giá, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp sản xuất.

Nếu đề xuất này được thông qua, cả ngành đồ uống lẫn người dân vốn đang chật vật phục hồi sau đại dịch sẽ phải đối mặt thêm gánh nặng tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của nền kinh tế.

Chính vì các lí do trên mà nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt kiến nghị Bộ Tài chính loại bỏ đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn ra khỏi dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi.

Tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu

Ngoài đề xuất bỏ đồ uống có đường khỏi danh sách được áp thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị, đề xuất không tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với sản phẩm đồ uống rượu, bia có cồn do hiện nay, ngành sản xuất rượu, bia vẫn đang gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu khi đang trong giai đoạn phục hồi từ đại dịch.

Hiện, giá bán rượu bia đang tăng trên 10%, cao hơn tỷ lệ tăng lạm phát của Việt Nam năm 2022 là 4% và cao hơn cả thu nhập bình quân đầu người là 9,5% nên việc gia tăng thuế tiêu thụ thời điểm hiện tại là không phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế.

Ngoài ra, xem xét sự khác biệt về bản chất giữa đồ uống có đường và đồ uống có cồn (thức uống được tiêu thụ rộng rãi bởi giai cấp người lao động trong độ tuổi đi làm, tự chủ tài chính) thì một vài chuyên gia cũng cho biết rằng dù có áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn thì niềm đam mê uống bia rượu trong các buổi tiệc, nhậu của người Việt Nam vẫn sẽ không thay đổi.

Điều này khác với đồ uống có đường khi mà thứ đồ uống có đường này có rất nhiều lựa chọn về thương hiệu và thực tế rằng người dân có thể dễ dàng thay thế nó với các đồ uống khác như nước lọc, trà xanh, nước ngọt không calorie,… Ngoài ra, xét trên nhu cầu tiêu thụ của người dân thì đồ uống có đường chủ yếu chỉ hấp dẫn đối với người trẻ tuổi, những cá nhân chưa có độc lập tài chính và có thể lựa chọn từ bỏ thức uống có đường nếu giá đồ uống tăng cao.

Chính vì các lí do trên mà đồ uống có đường có thể bị thay thế, từ bỏ một cách dễ dàng hơn so với đồ uống có cồn là bia, rượu khi mà người có đam mê uống bia, rượu sẽ không để ý quá nhiều đối với việc tăng giá một phần giá bia, rượu.

Theo đó, đề xuất nâng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn sẽ không đem lại kết quả như mong đợi, dự kiến mà sẽ có tác dụng ngược, hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bia, rượu.

Theo quan điểm của các chuyên gia, việc tăng thuế là biện pháp tài khóa ở phía thu, chứ không giải quyết được vấn đề ở phía chi. Ngoài ra, thuế là một biện pháp quan trọng nhưng không phải yếu tố quyết định.

Dựa trên các quan điểm trên, nhiều chuyên gia đã đề xuất về việc sửa đổi Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng tạm thời không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia, rượu cho đến năm 2025.

Khi không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn giữ mức như hiện tại, ngành đồ uống có cồn bia, rượu sẽ có thể tiếp tục đóng góp cho ngân sách nhà nước ở mức đáng kể (khoảng 60 ngàn tỷ đồng/năm), trở thành trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng lậu đang hoành hành khi thương hiệu rượu, bia Việt đang dần củng cố vị thế trên thị trường Việt.

Song hành với việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt, các doanh nghiệp kiến nghị về một hướng giải quyết khác là tăng cường công tác thực thi pháp luật, siết chặt sự kiểm soát đối với sản phẩm bia, rượu giả mạo thương hiệu trên thị trường Việt.

Việc giả mạo thương hiệu bia, rượu không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của một doanh nghiệp mà sản phẩm giả mạo trong ngành thực phẩm còn có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam, dẫn đến bất ổn xã hội.

Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền nên điều tra, quản lý chặt các sản phẩm rượu, bia không chính thức, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như rượu tự nấu thủ công, rượu, bia giả/nhái, rượu, bia không nhãn mác và nhập lậu.

Đăng ký ngay Liên hệ tư vấn
Liên hệ ngay để được tư vấn

Liên hệ

  • ASLAW
  • 0914195266
  • 0914195266

    Xem thêm bài viết khác
    Recent Financial and Banking Policies in Vietnam

    Recent Financial and Banking Policies in Vietnam

    Reporting Transactions Over 400 Million VND to the State Bank According to Decision 11/2023/QD-TTg by the Prime Minister, starting from December 1, 2023, the following entities engaging in transactions valued at 400 million VND or more must report to the […]

    Nghĩa vụ tuân thủ các chuẩn mực tài chính đối với doanh nghiệp Việt Nam

    Nghĩa vụ tuân thủ các chuẩn mực tài chính đối với doanh nghiệp Việt Nam

    Việc tuân thủ các chuẩn mực tài chính đối với doanh nghiệp Việt Nam là rất quan trọng, nhằm bảo vệ uy tín doanh nghiệp khi hoạt động, tránh khỏi các án phạt hành chính. I. Báo Cáo Tài Chính […]

    Chính sách thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam

    Chính sách thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam

    Việt Nam áp dụng một hệ thống thuế đa dạng với nhiều quy định và chính sách riêng biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này tạo ra một hệ thống pháp lý phức tạp, đòi hỏi sự […]

    KHÁCH HÀNG CỦA ASLAW
    LIÊN HỆ VỚI ASLAW