Thành lập doanh nghiệp quảng cáo

ASLAW

Thành lập doanh nghiệp quảng cáo

Doanh nghiệp quảng cáo là một trong những ngành nghề kinh doanh phát triển nhất Việt Nam hiện nay, đặc biệt với sự tiến bộ của công nghệ. Trong thời đại 4.0, các hình thức quảng cáo càng được đa dạng hóa hơn nữa, có khả năng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu phức tạp của khách hàng. Một doanh nghiệp quảng cáo thành công thậm chí có thể trở thành đối tác với những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới hoặc thậm chí là hợp tác với chính phủ trong việc tuyên truyền, quảng cáo,…

Chính vì vậy mà nhiều doanh nhân trẻ hiện nay muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo. Tuy nhiên, đa số lại không biết thủ tục thành lập doanh nghiệp quảng cáo như thế nào, cũng như các lưu ý cần biết trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo.

Vậy, thành lập doanh nghiệp quảng cáo như thế nào?

Doanh nghiệp quảng cáo

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

Về cơ bản, quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng của một bên đối với công chúng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể trong xã hội.

Dẫu rằng định nghĩa cụ thể về quảng cáo mới được thiết lập trong 200-300 năm gần đây, tuy nhiên, lịch sử quảng cáo lại kéo dài đến vài nghìn năm trước Công Nguyên.

Cụ thể, các nhà sử học đã chỉ ra rằng cha đẻ của hình thức quảng cáo là một người Ai Cập cổ. Ông đã dán tờ thông báo đầu tiên trên tường thành Thebes vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên.

Hiện tại, đầu thế kỉ 21 lại là một cột mốc mới của quảng cáo, khi hàng ngàn, hàng vạn doanh nghiệp quảng cáo đang hoạt động tràn lan trên khắp thế giới. Qua đó, để gia nhập vào mạng lưới rộng khắp đó, các doanh nghiệp cần làm như thế nào để thành lập doanh nghiệp quảng cáo?

Điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo

Trước khi biết về thủ tục thành lập và các lưu ý quan trọng khi thành lập doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp cần phải lưu ý về các điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo để có thể tránh khỏi những lĩnh vực bị cấm kinh doanh và đáp ứng được các điều kiện cần thiết để thành lập doanh nghiệp quảng cáo.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo bao gồm:

  • Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thì phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
  • Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản;

Đặc biệt, quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thì phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế thì phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
  • Quảng cáo mỹ phẩm thì phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
  • Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế thì phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
  • Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này thì phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
  • Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục thì phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
  • Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
  • Quảng cáo trang thiết bị y tế thì phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
  • Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật thì phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật thì phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
  • Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y thì phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;
  • Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.

Về những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế thì sẽ được Chính phủ bổ sung quy định cụ thể.

Doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo cần lưu ý kỹ về những điều kiện trên để xem doanh nghiệp mình thành lập có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hay không, tránh lãng phí thời gian đi đăng ký khi chưa đạt đủ điều kiện.

Đối tượng bị cấm quảng cáo ở Việt Nam

Theo luật pháp Việt Nam, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo ở Việt Nam bao gồm:

  • Thuốc lá;
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;
  • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế;

Ngành nghề đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp quảng cáo

Khi thành lập doanh nghiệp quảng cáo, chủ doanh nghiệp có thể chọn một trong những ngành nghề và mã ngành quảng cáo như sau:

  • Ngành hoạt động nhiếp ảnh – mã ngành 7420.
  • Ngành quảng cáo – mã ngành 7310
  • Ngành hoạt động xuất bản khác – mã ngành 5819
  • Ngành hoạt động tư vấn quản lý – mã ngành 7020
  • Ngành nghiên cứu, thăm dò dư luận – mã ngành 7320

Thủ tục thành lập doanh nghiệp quảng cáo

Để thành lập doanh nghiệp quảng cáo tại Việt Nam, doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp quảng cáo

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp quảng cáo bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên/cổ đông;
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (nếu là cá nhân);
  • Quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương và thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu kèm văn bản ủy quyền cho người quản lý vốn tại Việt Nam (nếu là tổ chức);
  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp;
  • Giấy ủy quyền;

Người nộp đơn thành lập doanh nghiệp quảng cáo chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký. Cơ quan đăng ký kinh doanh hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ.

Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà tổ chức, cá nhân dự định thành lập mà các tài liệu cần thiết trong hồ sơ đăng ký sẽ khác nhau.

Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ và các yêu cầu khác đều được đáp ứng, toàn bộ quy trình thành lập doanh nghiệp quảng cáo sẽ mất khoảng 03 – 06 ngày làm việc.

Công bố nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp đủ phí theo quy định của pháp luật.

Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nộp vào tài khoản của Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Dấu của doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp ủy quyền cho Luật sư hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan khắc dấu để khắc dấu pháp nhân cho doanh nghiệp.

Dấu bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Doanh nghiệp có toàn quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tự khắc dấu và quản lý con dấu, tự chịu trách nhiệm về con dấu của mình.

Đăng ký ngay Liên hệ tư vấn
Liên hệ ngay để được tư vấn

Liên hệ

  • ASLAW
  • 0914195266
  • 0914195266

    Xem thêm bài viết khác
    Quy định về nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam

    Quy định về nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam

    Nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, định hình hành vi của người tiêu dùng, và tạo ra giá trị kinh tế lớn cho các công ty. Đối với […]

    Lý do chủ sở hữu nên giao trọng trách quản lý danh mục tài sản trí tuệ cho các công ty luật chuyên môn về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

    Lý do chủ sở hữu nên giao trọng trách quản lý danh mục tài sản trí tuệ cho các công ty luật chuyên môn về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

    Việc giao việc quản lý danh mục nhãn hiệu và các loại tài sản trí tuệ khác cho một công ty luật chuyên về Sở Hữu Trí Tuệ (SHTT) quản lý có nhiều lợi ích quan trọng cho các chủ […]

    Cách công nghệ Blockchain có thể cải thiện việc quản lý danh mục tài sản trí tuệ

    Cách công nghệ Blockchain có thể cải thiện việc quản lý danh mục tài sản trí tuệ

    Công nghệ blockchain hiện đang dần trở thành một “siêu sao” trong thế giới tiền điện tử, nhưng nó cũng có tiềm năng lớn để cải thiện quản lý danh mục tài sản trí tuệ (SHTT). Dưới đây là một […]

    KHÁCH HÀNG CỦA ASLAW
    LIÊN HỆ VỚI ASLAW