ASLAW
Doanh nghiệp quảng cáo là một trong những ngành nghề kinh doanh phát triển nhất Việt Nam hiện nay, đặc biệt với sự tiến bộ của công nghệ. Trong thời đại 4.0, các hình thức quảng cáo càng được đa dạng hóa hơn nữa, có khả năng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu phức tạp của khách hàng. Một doanh nghiệp quảng cáo thành công thậm chí có thể trở thành đối tác với những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới hoặc thậm chí là hợp tác với chính phủ trong việc tuyên truyền, quảng cáo,…
Chính vì vậy mà nhiều doanh nhân trẻ hiện nay muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo. Tuy nhiên, đa số lại không biết thủ tục thành lập doanh nghiệp quảng cáo như thế nào, cũng như các lưu ý cần biết trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo.
Vậy, thành lập doanh nghiệp quảng cáo như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
Về cơ bản, quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng của một bên đối với công chúng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể trong xã hội.
Dẫu rằng định nghĩa cụ thể về quảng cáo mới được thiết lập trong 200-300 năm gần đây, tuy nhiên, lịch sử quảng cáo lại kéo dài đến vài nghìn năm trước Công Nguyên.
Cụ thể, các nhà sử học đã chỉ ra rằng cha đẻ của hình thức quảng cáo là một người Ai Cập cổ. Ông đã dán tờ thông báo đầu tiên trên tường thành Thebes vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên.
Hiện tại, đầu thế kỉ 21 lại là một cột mốc mới của quảng cáo, khi hàng ngàn, hàng vạn doanh nghiệp quảng cáo đang hoạt động tràn lan trên khắp thế giới. Qua đó, để gia nhập vào mạng lưới rộng khắp đó, các doanh nghiệp cần làm như thế nào để thành lập doanh nghiệp quảng cáo?
Trước khi biết về thủ tục thành lập và các lưu ý quan trọng khi thành lập doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp cần phải lưu ý về các điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo để có thể tránh khỏi những lĩnh vực bị cấm kinh doanh và đáp ứng được các điều kiện cần thiết để thành lập doanh nghiệp quảng cáo.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo bao gồm:
Đặc biệt, quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thì phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
Về những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế thì sẽ được Chính phủ bổ sung quy định cụ thể.
Doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo cần lưu ý kỹ về những điều kiện trên để xem doanh nghiệp mình thành lập có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hay không, tránh lãng phí thời gian đi đăng ký khi chưa đạt đủ điều kiện.
Theo luật pháp Việt Nam, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo ở Việt Nam bao gồm:
Khi thành lập doanh nghiệp quảng cáo, chủ doanh nghiệp có thể chọn một trong những ngành nghề và mã ngành quảng cáo như sau:
Để thành lập doanh nghiệp quảng cáo tại Việt Nam, doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp quảng cáo lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp quảng cáo bao gồm:
Người nộp đơn thành lập doanh nghiệp quảng cáo chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký. Cơ quan đăng ký kinh doanh hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ.
Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà tổ chức, cá nhân dự định thành lập mà các tài liệu cần thiết trong hồ sơ đăng ký sẽ khác nhau.
Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ và các yêu cầu khác đều được đáp ứng, toàn bộ quy trình thành lập doanh nghiệp quảng cáo sẽ mất khoảng 03 – 06 ngày làm việc.
Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp đủ phí theo quy định của pháp luật.
Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nộp vào tài khoản của Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp ủy quyền cho Luật sư hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan khắc dấu để khắc dấu pháp nhân cho doanh nghiệp.
Dấu bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Doanh nghiệp có toàn quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tự khắc dấu và quản lý con dấu, tự chịu trách nhiệm về con dấu của mình.
Liên hệ
Nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, định hình hành vi của người tiêu dùng, và tạo ra giá trị kinh tế lớn cho các công ty. Đối với […]
Việc giao việc quản lý danh mục nhãn hiệu và các loại tài sản trí tuệ khác cho một công ty luật chuyên về Sở Hữu Trí Tuệ (SHTT) quản lý có nhiều lợi ích quan trọng cho các chủ […]
Công nghệ blockchain hiện đang dần trở thành một “siêu sao” trong thế giới tiền điện tử, nhưng nó cũng có tiềm năng lớn để cải thiện quản lý danh mục tài sản trí tuệ (SHTT). Dưới đây là một […]